อาหารต้านโรคเรื้อรัง

กลุ่มโรคเรื้อรัง เป็นโรคที่มีอัตราการขยายตัวของผู้ป่วยสูงขึ้นเรื่อยๆ ลองสังเกตรอบตัวเราดีๆ

“สิว”
กลุ่มโรคเรื้อรัง เป็นโรคที่มีอัตราการขยายตัวของผู้ป่วยสูงขึ้นเรื่อยๆ ลองสังเกตรอบตัวเราดีๆ ญาติผู้ใหญ่หรือมีแต่คุณพ่อคุณแม่ของเราก็อาจเป็นอยู่บางโรค
เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ Malee Nutrient มีคำแนะนำดีๆ ถึงอาหารที่ช่วยให้อาการของโรคเหล่านี้ดีขึ้นได้มาฝากค่ะ


อัลมอนด์
นอกจาก Superfood ชนิดนี้จะมีประโยชน์มากมายหลายด้าน ทั้งใยอาหาร โปรตีน และอื่นๆ แต่ในด้านการดูแลโรคเรื้อรังอย่างเบาหวานหรือว่าความดันแล้วละก็
แร่ธาตุแมงกานีสในอัลมอนด์จะมีประโยชน์เป็นอย่างมามากค่ะ ในอัลมอนด์ 100 กรัมจะมีแมงกานีสอยู่มากถึง 2.285 มิลลิกรัม ปกติแล้วแมงกานีสจะพบมากใน
โครงกระดูก ตับ ตับอ่อน หัวใจ อยู่แล้ว มีผลโดยตรงต่อการเพิ่มมวลกระดูกจึงเหมาะกับวัยผู้ใหญ่ ที่สำคัญคือยังมีส่วนควบคุมการทำงานของเอนไซม์
จึงช่วยในการเผาผลาญพลังงานและสังเคราะห์ไขมันได้ แถมยัง แต่จะช่วยเรื่องการทำงานของสมอง ป้องกันโรคความจำเสื่อมได้อีกต่างหาก


ข้าวกล้อง
นอกจากกากใยที่ดีต่อระบบขับถ่าย เป็นคาร์โบไฮเดรตชั้นดีที่ไม่ก่อโรค ข้าวกล้องยังมีวิตามิน B3 ที่ช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ลดระดับคอเลสเตอรอลที่สูงเกินไป
ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังในวัยผู้ใหญ่ พ่วงด้วยวิตามิน B6 ช่วยเปลี่ยนไกลโคเจนในตับและกล้ามเนื้อให้เป็นพลังงาน และช่วยกำจัดโฮโมซิสเตอีนส่วนเกิน
ทั้งนี้สมาคมหัวใจแห่งอเมริกาพบว่า โฮโมซิสเตอีน กรดอะมิโนที่ร่างกายผลิตขึ้นเมื่อมีการย่อยโปรตีนนั้น ถ้ามีปริมาณสูงเกินไปจะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ


ข้าวโอ๊ต
ใยอาหารมหัศจรรย์อย่างเบต้ากลูแคนนั้นพบมากในข้าวโอ๊ตค่ะ ประโยชน์ของเจ้าใยอาหารตัวนี้คือช่วยลดระดับคอเลสเตอรอส ลดระดับน้ำตาลในเลือดและช่วบควบคุมระดับบอินซูลิน
ทำให้ทานอาหารแล้วอิ่มเร็วขึ้นจึงช่วยลดปัญหาเรื่องน้ำหนักส่วนเกิน ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ยังไม่นับรวมวิตามินอื่นๆ อีก บอกได้เลยว่า ทานแล้วดีต่อร่างกายมากๆ


ผัก ผลไม้ที่โพแทสเซียมสูง
โพแทสเซียม มีหน้าที่สำคัญในการดูแลสมดุลของน้ำและกระบวนการส่งน้ำไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย จึงมีผลในการรักษาสมดุลความดันเลือด สมดุลกรด-ด่าง
ทำให้การทำงานของหัวใจ กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาท ไต และต่อมหมวกไต เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังลงได้มาก
และดีต่ออาการของผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งโพแทสเซียมพบได้ทั่วไปในพืชผักต่างๆ ที่มีมากได้แก่ กล้วย ส้มต่างๆ แอปพริคอต ลูกไหน ลูกพรุน ลูกท้อ ลูกเกด สตรอเบอร์รี่
แตงกวา มะเขือเทศ กะหล่ำปลี มะเขือยาว ขมิ้นชัน ผักขม บร็อกโคลี่ มันฝรั่งทั้งเปลือก ปลาทูน่า เมล็ดฟักทองและเมล็ดทานตะวัน
บุคคลทั่วไปต้องการโพแทสเซียมวันละ 2,000 มก. แต่ผู้ที่มีความดันเลือดสูงต้องการถึง 3,500 มก.

เพื่อให้ญาติผู้ใหญ่ของเราสุขภาพแข็งแรง อยู่กับเราไปนานๆ อย่าลืมดูแลท่านเรื่องอาหารการกินให้ดีๆนะคะ แต่ถ้าเวลาน้อย ให้เราช่วยคุณได้
ทั้ง “Malee Nutrient น้ำอัลมอนด์” และ “Malee Nutrient น้ำนมข้าวโอ๊ตผสมลูกเดือย” ก็ล้วนแต่ดีกับอาการของผู้ป่วยโรคเรื้อรังค่า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • https://www.healthaliciousness.com/articles/foods-high-in-manganese.php
  • http://www.healthline.com/nutrition/9-benefits-oats-oatmeal#section5
  • http://www.medicalnewstoday.com/articles/263176.php
  • http://www.dietandfitnesstoday.com/manganese-in-almonds.php
  • https://www.doctor.or.th/article/detail/1130

STAY UPDATED

Be the first to hear about Malee