4 อาหารว่างชาวออฟฟิศ

สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ อุปสรรคสำคัญในการดูแลสุขภาพร่างกายอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องอาหารการกินมื้อกลางวัน อะไรกันนะ ที่ชาวออฟฟิตพอจะหาทานเป็นของว่างระหว่างวันได้ โดยที่ดีต่อร่างกายด้วย ลองดูสิคะ ว่ามีอะไรบ้าง


 

อัลมอนด์

ถั่วมหัศจรรย์ที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม โปแทสเซียม วิตามินอี และแคลเซียม โปรตีนและใยอาหารในอัลมอนด์จะช่วยให้คุณอิ่มท้อง ไม่หิวบ่อย ทานระหว่างวันจะลดการทานจุบจิบ พร่ำเพร่อได้มาก นอกจากนี้อัลมอนด์ยังถือว่าเป็นหนึ่งในอาหารสมองที่ดีที่สุด วิตามินอีในอัลมอนด์จะช่วยป้องกันการเสื่อมถอยของกระบวนการรับรู้ กระตุ้นการตื่นตัว และรักษาประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยความจำ ขณะเดียวกันอัลมอนด์ก็เป็นแหล่งชั้นดีของสังกะสีซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จะปกป้องเซลล์สมองจากการถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ สมองเสื่อมช้าลง ทำงานได้ดี ชาวออฟฟิตทานแล้วได้แค่ประโยชน์ ไม่อ้วนอีกด้วยนะคะ

 

ข้าวโพด

ข้าวโพดมีกากใยสูง นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ไม่อยากทานอะไรบ่อยๆ ไม่ทำให้อ้วน กากใยเหล่านั้นยังมีส่วนช่วยอย่างมากต่อระบบขับถ่าย พ่วงมาด้วยแคโรทีนอยด์ที่ดีต่อสายตา ช่วยปกป้องพื้นผิวของกระจกตา ช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้น ยับยั้งโรคตามัวในเวลากลางคืน ป้องกันอาการเยื่อบุตาเป็นแผลช่วยให้เซลล์ต่างๆในดวงตาทำงานได้อย่างเป็นปกติ นอกจากนี้ข้าวโพดยังมีลูซีน ซีเซทีน 2 แคโรทีนอยด์มหัศจรรย์ที่พบ

 

ในดวงตาของมนุษย์ ทำหน้าที่ปกป้องเซลล์รับแสงที่ดวงตาจากอันตรายของอนุมูลอิสระ ช่วยกรองแสงสีฟ้าที่เราเจอจากหน้าจอ จึงมีส่วนสำคัญในการชะลอโรคจอประสาทตาเสื่อม ชาวออฟฟิตควรจะทานข้าวโพดเพื่อประโยชน์ข้อนี้เพราะเราใช้งานสายตาอย่างหนักเป็นประจำแสงสีฟ้าที่เราเจอจากหน้าจอ จึงมีส่วนสำคัญในการชะลอโรคจอประสาทตาเสื่อม ชาวออฟฟิตควรจะทานข้าวโพดเพื่อประโยชน์ข้อนี้เพราะเราใช้งานสายตาอย่างหนักเป็นประจำ


สับปะรด

นอกจากจะรสชาติอร่อยและมีวิตามินซีแล้ว ทราบกันไหมคะว่าในสับปะรดมีแร่ธาตุแมงกานีสูง มีส่วนช่วยในการสร้างกระดูกและทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้มากขึ้นไม่แพ้แคลเซียมเลย แถมแมงกานีสยังมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ชาวออฟฟิตที่นั่งทำงานนานๆไม่ได้ผ่อนคลายสารอาหารตัวนี้ก็ช่วยได้ ยังมี เอนไซม์สุดพิเศษอย่าง “โบรมีเลน” ซึ่งมีความสามารถในการเยียวยาการอักเสบตามไขข้อ ช่วยลดความเสี่ยงโรคไขข้ออักเสบ และเอนไซม์ตัวนี้นี่ล่ะค่ะ ที่ทำให้คนใช้สับปะรดในการหมักเนื้อ เพราะมันช่วยย่อยโปรตีนได้ หากทานสับปะรดหลังจากทานอาหารกลางวันไปแล้ว จะทำให้การย่อยเนื้อสัตว์ดีขึ้นด้วยนะคะ

 

แอปเปิ้ล

จริงอยู่ว่าในผลไม้เกือบทุกชนิดมีใยอาหาร แต่ในแอปเปิ้ลพิเศษกว่านั้นตรงที่มี เพคติน ใยอาหารละลายน้ำได้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก สถาบันโรคหัวใจสหรัฐอเมริกา (The American Heart Association) ศึกษาแล้วพบว่า การทานใยอาหารที่ละลายน้ำได้ทุกวันช่วยให้ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลดลง ระดับคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดก็จะต่ำลงด้วย ระบบย่อยอาหารของคุณก็ดีจะดีขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้เจ้าเพคตินที่ว่า ยังทำให้อิ่มนาน ทานแล้วไม่ต้องเดินลงไปหาขนมทานระหว่างวันด้วยล่ะ ฟังดูดีใช่ไหมคะ


รอบหน้าเกิดหิวระหว่างมื้อขึ้นมาต้องคิดให้เยอะๆ ทาน 5 อย่างนี้ก็ได้คลายความหิวไปก่อน ดีกว่าทานแบบไม่ทันคิดจนกลายเป็นปัญหาสุขภาพตามมา หรือจะทานน้ำอัลมอนด์ Malee Nutrient ก่อนก็ได้ แล้วค่อยปั่นงานต่อ ทั้งอร่อย ทั้งได้คุณค่าทางอาหารเลยนะคะ   

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

• https://www.organicfacts.net/health-benefits/seed-and-nut/health-benefits-of-almonds.html
• https://www.organicfacts.net/health-benefits/cereal/health-benefits-of-corn.html
• https://www.organicfacts.net/health-benefits/fruit/pineapples.html
• http://www.livestrong.com/article/117341-apple-pectin-benefits/

 


STAY UPDATED

Be the first to hear about Malee