โพแทสเซียม โซเดียม ที่เรากินเข้าไป ทำงานอะไรในร่างกาย ?

เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมยุคปัจจุบันเกลือโซเดียมจึงไม่ดีกับร่างกาย? ทำไมหมอจึงมักจะแนะนำให้ระวังเรื่องการกินเค็ม? แล้วการกินอาหารที่มีโพแทสเซียมจะช่วยเรื่องโซเดียมเกินได้อย่างไร? จะตอบคำถามนี้ได้ เราต้องรู้ก่อนว่าโซเดียมและโพแทสเซียมทำอะไรในร่างกายของเรา

เริ่มแรกสุด ต้องเข้าใจก่อนว่า ร่างกายของมนุษย์ทำงานได้ด้วยระบบไฟฟ้า กล้ามเนื้อแขนขาเราขยับได้ ก็มาจากระบบไฟฟ้าที่ถูกส่งจากสมอง เราหายใจได้ก็ด้วยระบบไฟฟ้า สมองเราคิดได้ จำได้ ก็มาจากการมีระบบไฟฟ้าในสมอง คำถามคือ แล้วไฟฟ้าในร่างกายเรามาจากไหน?

ไฟฟ้าจะไหลเวียนได้ มันจะต้องมีความต่างศักย์ของไฟฟ้าอยู่ หรือพูดง่ายๆก็เหมือนที่แบตเตอรี่ต้องมีขั้วบวกขั้วลบ ถ้าความต่างระหว่างสองขั้วหายไปก็คือ แบตหมด เซลล์เกือบทุกๆเซลล์ในร่างกายเราก็ทำงานคล้ายๆกันคือ ภายในเซลล์กับภายนอกเซลล์ต้องมีประจุที่ต่างกันประจุที่ต่างกันนี้ เกิดขึ้นได้เพราะร่างกายเรามีกลไกที่คอยเลี้ยงประจุที่ต่างกันนี้เอาไว้ สิ่งที่หล่อเลี้ยงความต่างนั้นไว้คือ ปั๊มโซเดียม/โพแทสเซียม

ในเกือบทุกเซลล์ของร่างกายเรามีปั๊มชนิดนี้อยู่ หน้าที่ของมันก็ตรงตามชื่อคือ ปั๊มโซเดียม (Na+) ออกจากเซลล์และ ปั๊มโพแทสเซียม(K+) เข้าไปในเซลล์ โดยประจุที่วิ่งเข้าออกจะไม่เท่ากัน ทำให้เกิดความต่างของประจุระหว่างภายนอกและภายในเซลล์ตลอดเวลา หรืออาจจะพูดได้ว่า แบตของเซลล์เรามีไฟตลอดเวลา

จากปั๊มนี้ จะเห็นว่า โซเดียมกับโพแทสเซียมจะวิ่งสวนทางกันเสมอถ้าโซเดียมเข้าเยอะโพแทสเซียมก็จะออกเยอะ ดังนั้นสมดุลของโซเดียม/โพแทสเซียมจึงสำคัญกับการทำงานของอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย แต่ไม่ใช่แค่นั้น ปั๊มนี้ยังเกี่ยวกับการบวมน้ำของเราได้อีกด้วย

เซลล์ในไตของเรา (บางเซลล์) จะมีปั๊มนี้อยู่เยอะมากๆ เป็นหลักหลายล้านหรือเป็นสิบๆล้านปั๊ม คอยทำงานปั๊มโซเดียม/โพแทสเซียมเข้าออก ถ้าเรากินเค็มจนมีโซเดียมในเลือดเยอะ ไตก็พยายามจะขับโซเดียม (พร้อมกับน้ำ เพราะสองสิ่งนี้จะไปด้วยกันเสมอ) ออกจากร่างกาย แต่ไตจะขับโซเดียมได้ ไตต้องมีโพแทสเซียมไปวิ่งสวนทางกับโซเดียม ดังนั้นการกินเค็ม (โซเดียมมาก) หรือ การกินโพแทสเซียมน้อย ก็อาจจะมีผลให้ร่างกายเราเกิดการบวมน้ำได้ แล้วรู้ไหมครับว่ามนุษย์ยุคปัจจุบัน มีแนวโน้มจะกินโพแทสเซียมไม่เพียงพอ เหตุผลก็คือ …

ในธรรมชาติ เกลือโซเดียม (ถ้าไม่นับน้ำทะเล) เป็นของหาได้ยาก สัตว์บกหลายครั้งต้องไปหาแหล่งของเกลือโซเดียมกัน ที่เราเรียกว่า กินโป่ง คือ กินดินที่มีโซเดียมเยอะๆ มนุษย์เองก็เช่นกัน ตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เกลือเป็นของที่หายากและแพง มากๆมาตลอด คนจึงทำสงครามเพื่อแย่งบ่อเกลือ หรือใช้เกลือแทนเงินได้ เพิ่งจะประมาณร้อยกว่าปีมานี้เอง ที่มนุษย์เราผลิตเกลือกันได้มากมายจนเกลือมีราคาถูกและหาได้ง่าย เราจึงมีสัญชาตญานที่จะชอบกินเค็ม และมีแนวโน้มจะกินเค็มเกินความต้องการของร่างกาย

ในทางตรงกันข้าม โพแทสเซียมเดิมเป็นของที่หากินได้ง่าย เพราะมีมากในผักผลไม้ แต่ปัจจุบันเรากินผักผลไม้กันน้อยลง จนคนจำนวนมากได้รับโพแทสเซียมไม่เพียงพอต่อ แล้วที่ทำให้แย่ไปกว่านั้นคือ คนจำนวนมากยังได้โซเดียมเกินความต้องการ ชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ต้องรีบเร่งเพื่อให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็ว หลายครั้งเราจึงไม่มีเวลามาพิถีพิถันในการกิน แล้วจบลงด้วยการกินอาหารสำเร็จรูปที่สะดวกสบาย แต่มักจะมีโซเดียมปริมาณสูง

ผลคือ สมดุลของโพแทสเซียมต่อโซเดียมจึงผิดไปจากที่ควรจะเป็น เช่น ในสังคมตะวันตกพบว่า คนที่ได้รับสัดส่วนของโพแทสเซียมต่อโซเดียมในปริมาณที่เหมาะสมมีแค่ 10% ของประชากรเท่านั้น สมดุลที่ผิดปกติทำให้เราเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคต่างๆหลายโรค เช่น อาการบวมน้ำ โรคความดันโลหิตสูง (ซึ่งนำไปสู่โรคอื่นๆ เช่น) โรคหัวใจ โรคไต แต่เราก็มีตัวช่วยที่จะเพิ่มโพแทสเซียมสำหรับคนที่ชีวิตรีบเร่งได้ เช่น น้ำมะพร้าว ผัก ผลไม้ต่างๆ เป็นต้น

ทำไมน้ำมะพร้าวจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของเครื่องดื่มสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะ น้ำมันพร้าวยี่ห้อ Malee Coco ที่ช่วยสนับสนุนคอนเทนต์ของเรา
อย่างแรกสุดคือ ในเหล่าผักผลไม้ทั้งหลายซึ่งต่างก็มีโพแทสเซียม น้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียมสูงเป็นอันดับต้นๆ การดื่มน้ำมะพร้าวจึงช่วยเสริมโพแทสเซียมส่วนที่เราได้รับต่อวันไม่พอได้อย่างง่ายๆและสะดวก

อย่างที่สอง เมื่อเทียบกับน้ำผลไม้อื่นๆด้วยกัน น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มรสหวานที่มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างต่ำและมีแคลอรี่น้อย สามารถช่วยแก้ความอยากรสหวานได้โดยเฉพาะ น้ำมะพร้าว Malee Coco ที่เป็นน้ำมะพร้าวจากธรรมชาติ 100% ที่ไม่มีการเติมน้ำตาลลงไปเพิ่มเติม ของแถมที่น่าสนใจอีกอย่างคือ น้ำมะพร้าวซึ่งมีโพแทสเซียมสูงยังอาจช่วยลดภาวะที่ใบหน้าหรือตัวดูบวมๆ น้ำจากการกินอาหารเค็มๆได้อีกด้วย

Malee Coco น้ำมะพร้าวธรรมชาติ 100% น้ำมะพร้าวแบรนด์ไทยที่ขายดีในเกาหลี
เครื่องดื่มดูแลรูปร่างสุดฮิตในหมู่คนเกาหลี มีโพแทสเซียมช่วยขับโซเดียม ลดอาการบวมน้ำหลังจากกินอาหารที่มีโซเดียมเยอะ และยังเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับตัวช่วยดูแลรูปร่างของคุณ ยาง ซูบิน เน็ตไอดอลสายกินในการแปลงโฉมร่างใหม่ การออกกำลังกาย ควบคู่กับการกินที่ดี และน้ำหนักที่หายไปกว่าหลายสิบโลของเธอ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใช่สำหรับสายใส่ใจรูปร่าง สามารถไปลองซื้อมาดื่มได้ที่ 7-Eleven ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อชั้นนำทั่วประเทศ

ซื้อเลย คลิก

ขอบคุณบทความจากเพจ เรื่องเล่าจากร่างกาย by หมอเอ้ว ชัชพล